Vạch trần thủ đoạn tinh vi mạo danh VTV để lừa đảo tuyển mẫu nhí
Mạo danh VTV và các thương hiệu thời trang có tên tuổi là thủ đoạn khiến nhiều người mắc bẫy lừa đảo tuyển mẫu nhí trên mạng xã hội.
Tiếp tục câu chuyện nhiều bậc phụ huynh đã bị mất tiền khi tham gia vào việc ứng tuyển người mẫu nhí tại các trang mạng xã hội mà phóng viên VTV đã phản ánh, chắc hẳn mọi người sẽ đặt ra câu hỏi là tại sao các bậc phụ huynh lại có thể dễ dàng tin theo những lời quảng cáo trên mạng tham gia để rồi mất tiền cho các đối tượng lừa đảo? Các đối tượng này đã có những chiêu trò, thủ đoạn như thế nào?
Phóng viên VTV đã tiếp tục vạch trần những thủ đoạn tinh vi của các đối tượng này sử dụng. Đây là những thủ đoạn này rất tinh vi, bởi nếu các bậc phụ huynh chỉ cần lơ là một chút đã hoàn toàn có thể "mắc bẫy".
"Em là Nguyễn Hữu Trí phụ trách Ban tổ chức sự kiện, chịu trách nhiệm hướng dẫn các bạn tham gia thử thách để bé nhà mình được tuyển chọn vào chương trình Đại sứ truyền thông" - đây là những lời mời chào, quảng cáo, kêu gọi các bậc phụ huynh tham gia chuyển tiền tham gia cho con cái đến từ một tài khoản và hình ảnh đại diện zalo có tên BTV Hữu Trí. Nhưng BTV Hữu Trí thật sự thì lại không hề biết gì về tài khoản zalo này, cho đến khi nhận được nhiều câu hỏi liên tiếp từ bạn bè, người thân.
BTV Nguyễn Hữu Trí - Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung Số, Đài Truyền hình Việt Nam khẳng định: "Tôi rất bất ngờ khi thấy hình ảnh của mình đang ở trong avatar một tài khoản zalo khác, mà chắc chắn đó không phải là tài khoản của tôi. Tôi cũng đã khẳng định với tất cả mọi người rằng đây không phải là tài khoản chính thức của tôi. Tôi cũng không đứng ra tổ chức hay tham gia bất kỳ một chương trình tuyển người mẫu nhí nào và cũng không có trong hội nhóm nào trên mạng xã hội mà kêu gọi mọi người chuyển tiền cho mình. Sau đó tôi có đăng tải bài viết cảnh báo trên trang cá nhân của mình".
Không chỉ mạo danh BTV, các MC của Đài Truyền hình Việt Nam, mà các đối tượng lừa đảo còn mạo danh cả báo điện tử VTV News của Đài truyền hình Việt Nam.
Những hình ảnh quảng cáo được các đối tượng tuyển mẫu nhí công khai gửi cho nhiều bậc phụ huynh. Sau đó, nhiều nhiệm vụ, thử thách mua hàng từ quần áo vài trăm nghìn, đến túi xách hàng chục triệu, rồi đến ghế massage hàng trăm triệu đồng… đã được các đối tượng này đăng tải dán cùng với logo trong trang website của Báo điện tử VTV News. Đại diện báo điện tử VTV News cho biết, những hình ảnh trên là giả mạo, đã bị cắt ghép chỉnh sửa.
Ông Phạm Quốc Thắng - Phó Tổng biên tập Báo điện tử VTV News, Đài Truyền hình Việt Nam cho biết: "Tôi khẳng định đây là những hình ảnh không phải của chúng tôi đưa lên, nó có biểu hiện của sự cắt ghép và mạo danh VTV News. Nó có biểu hiện của sự lừa đảo và sẽ để lại nhiều hậu quả. Trước tiên là hậu quả đối với người xem, bạn đọc của VTV News, họ có thể bị mất tiền. Trên thực tế cũng có nhiều người phản ánh với báo là đã bị mất tiền, bị lừa đảo bởi những nội dung như vậy".
Không chỉ mạo danh VTV, các đối tượng còn mạo danh các thương hiệu thời trang có tên tuổi.
Công ty cổ phần Canifa vài tháng gần đây liên tục tiếp nhận hàng trăm kiến nghị của các bậc phụ huynh và khách hàng về việc xuất hiện các trang facebook gắn tên nhãn hiệu đã được bảo hộ Canifa của doanh nghiệp để kêu gọi tuyển dụng mẫu nhí.
Nhưng các bậc phụ huynh khi tiếp cận với các trang này đều bị dẫn dụ vào việc mua hàng hóa và đều bị lừa tiền. Đại diện Canifa khẳng định, doanh nghiệp này không tuyển mẫu nhí và những trang facebook kêu gọi như trên đều là giả mạo.
Chiêu trò giả mạo các thương hiệu có tiếng từ cơ quan Nhà nước đến doanh nghiệp của các đối tượng tuyển mẫu nhí ở trên được các chuyên gia đánh giá là rất tinh vi, xảo quyệt. Bởi với các thương hiệu có tiếng thì các bậc phụ huynh và người dùng dễ tin tưởng, từ đó là điều kiện để các đối tượng này đưa nạn nhân vào bẫy lừa đảo.