Chiêu trò lừa đảo gọi mời chuẩn hóa thông tin thuê bao
  • 24/032023
  • Trợ lý Luật sư Cao Vân

Chiêu trò lừa đảo gọi mời chuẩn hóa thông tin thuê bao

Các đối tượng sử dụng giọng nói tự động, giả mạo người của Cục Viễn thông hoặc nhà mạng gọi điện thông báo số điện thoại sẽ bị khóa nếu không kịp thời chuẩn hóa thông tin.

Nhiều người dân phản ánh về tình trạng nhận được cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao, nếu không cung cấp thông tin sẽ bị khoá máy. Qua đó, tội phạm sử dụng công nghệ cao sẽ lừa chiếm đoạt sim, rồi chiếm tài khoản ngân hàng, ví điện tử để chiếm đoạt tài sản.

Không hề có sai sót trong cơ sở dữ liệu dân cư nhưng chị Ngọc vẫn nhận được cuộc gọi từ số lạ thông báo điện thoại của chị sẽ bị khóa nếu không kịp thời cập nhật thông tin cá nhân. Cuộc gọi cũng yêu cầu chị phải cung cấp nhiều thông tin cá nhân như số căn cước công dân, họ tên đầy đủ, đồng thời gửi đường dẫn yêu cầu truy cập để bổ sung thông tin.

Chiêu trò lừa đảo gọi mời chuẩn hóa thông tin thuê bao - Ảnh 1.

Trước tình trạng xuất hiện nhiều trường hợp người dân nhận được cuộc gọi thông báo từ các số điện thoại lạ mạo danh trên, cơ quan quản lý nhà nước cũng như các nhà mạng đã thông báo về tin nhắn, số điện thoại, đường dây nóng chính thức của nhà mạng để người dùng yên tâm thực hiện theo hướng dẫn, tránh bị đối tượng xấu lợi dụng.

Ví dụ, với nhà mạng VinaPhone chỉ thực hiện thông báo đến các khách hàng nằm trong diện cần phải kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua các kênh chính thức gồm tin nhắn được gửi từ tên định danh VinaPhone hoặc các cuộc gọi được hiển thị tên với định danh là VinaPhone và từ các số điện thoại 0888.001.091 và 0911.001.091.

Ông Nguyễn Hữu Trung - Công ty An ninh mạng CyStack cảnh báo: "Những kẻ gian liên tục thay đổi phương thức và chiêu trò nhằm thực hiện hành vi lừa đảo. Mục đích của các đối tượng lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng. Những thông tin cá nhân này sau đó có thể bị lạm dụng cho nhiều mục đích khác nhau".

Cục Viễn thông khẳng định cơ quan này không thực hiện những cuộc gọi đe dọa khóa thuê bao hay yêu cầu chuẩn hóa thông tin. Việc chuẩn hóa chỉ được thực hiện bởi kênh chính thức của các doanh nghiệp viễn thông. Do đó, người dân cần nâng cao cảnh giác, chủ động chuẩn hóa thông tin tại điểm giao dịch hoặc qua ứng dụng của nhà mạng. Đặc biệt, quá trình chuẩn hóa thông tin sẽ không có nội dung nào liên quan đến tài khoản ngân hàng.

Tags : Sjklaw, Tin tức
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: